Công nợ là gì? Cách để quản lý công nợ hiệu quả

linh
Nội dung bài viết

Trên nhiều phương diện, khái niệm công nợ tương đối phức tạp. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu một cách đơn giản là khi người bán hoặc người mua thực hiện một giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ nhưng chưa trả tiền ngay lập tức mà có thể trả sau hoặc trả góp trong một khoảng thời gian nhất định thì được gọi là công nợ. Công nợ thường được chia thành 2 dạng là Công nợ phải thu (khách hàng mua chịu từ bạn) và Công nợ phải trả (bạn mua chịu từ nhà cung cấp). Bài viết này sẽ tập trung vào loại Công nợ phải thu.

Công nợ phải thu là gì?

Công nợ phải thu xuất hiện khi người bán đã giao hàng cho khách và đã có hóa đơn, chứng từ kê khai thuế nhưng khách hàng chưa thanh toán hoặc mới chỉ thanh toán một phần.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

Quy trình quản lý công nợ phải thu

Để đảm bảo khả năng thu hồi công nợ và hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình quản lý công nợ, chủ kinh doanh có thể tham khảo quy trình quản lý công nợ như sau:

1) Chủ kinh doanh cần ghi chép chi tiết từng công nợ phát sinh để có thể theo dõi hạn thanh toán và nhắc khách hàng thanh toán đúng hạn.

2) Lưu trữ cẩn thận các chứng từ để đảm bảo khả năng đối chiếu và theo dõi công nợ một cách chính xác nhất.

3) Khi đến hạn thanh toán, gửi các chứng từ như hóa đơn đến khách để thu hồi nguồn tiền.

4) Đối với các khoản nợ khó đòi, nợ quá hạn, chủ kinh doanh cần nắm được kịp thời để có thể đưa ra hướng giải quyết sớm, giảm thiểu tối đa nguy cơ thất thoát cho cửa hàng, doanh nghiệp.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.