Dropshipping là gì? Những điều cơ bản về dropshipping

linh
Ngày 24/12/2021
Nội dung bài viết

Dropshipping là một hình thức bán hàng online mà người bán không sở hữu hoặc quản lý các sản phẩm bán ra. Với dropshipping, người bán mua sản phẩm từ nhà cung cấp (có thể là nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc một nhà bán lẻ khác) và nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm giao sản phẩm cho khách hàng. Người bán sẽ đóng vai trò như một cửa hàng mà khách hàng ghé thăm và đặt mua sản phẩm. Sau khi người mua đặt hàng, nhà cung cấp của người bán sẽ giao hàng cho người mua. Người bán không cần phải xử lý việc quản lý hàng và giao hàng, chỉ cần tập trung vào tìm kiếm khách hàng và chốt đơn hàng.

Quy trình bán hàng dropshipping

Về cơ bản, có 3 bên tham gia vào quy trình dropshipping:
Nhà sản xuất: Sản xuất sản phẩm và bán buôn với số lượng lớn cho các đại lý bán buôn.
Đại lý bán buôn: Mua sản phẩm từ nhà sản xuất với số lượng lớn và bán ra cho nhà bán lẻ hoặc đại lý bán buôn khác. Đại lý bán buôn thường mua hàng từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.
Dropshipper: Bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Dropshipper cũng thường mua hàng từ nhiều đại lý khác nhau.
Quy trình của dropshipping sẽ diễn ra như sau:
Khách hàng đặt hàng với dropshipper
Dropshipper thông báo cho nhà cung cấp (nhà sản xuất hoặc đại lý bán buôn) về thông tin đơn hàng để nhà phân phối đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng.
Nhà cung cấp nhận thanh toán từ dropshipper và dropshipper nhận thanh toán từ khách hàng.
Nếu dropshipper mua hàng qua càng ít trung gian thì lợi nhuận càng cao, đổi lại thì dropshipper cũng cần mua hàng với khối lượng lớn vì phải làm việc trực tiếp với đại lý lớn hoặc trực tiếp với nhà sản xuất.


Lợi ích của dropshipping

Chi phí khởi điểm thấp: Tất cả chi phí bạn cần là tiền nhập hàng (chỉ khi có đơn hàng) và tiền quảng cáo để tìm kiếm khách hàng. Bạn không cần lo về chi phí quản lý kho hàng, chi phí vận chuyển hay chi phí hàng tồn, hàng lỗi.
Vị trí linh hoạt: Vì không có cơ sở lưu kho cố định nên bạn có thể vận hành doanh nghiệp ở bất cứ đâu.
Dễ dàng thử nghiệm: Bạn có thể cập nhật xu hướng thường xuyên và nhanh chóng thêm sản phẩm hot vào danh mục sản phẩm của mình.


Khó khăn của hình thức dropshipping

Lợi nhuận thấp: Như đã nói ở trên, nếu số lượng trung gian càng nhiều thì biên lợi nhuận của bạn càng thấp. Nếu muốn lợi nhuận cao thì bạn sẽ phải làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất và mua hàng với số lượng lớn.
Sự phức tạp trong vận chuyển: Nếu bạn làm việc với nhiều cung cấp, chi phí vận chuyển sẽ trở nên. Ví dụ khách hàng đặt hai mặt hàng từ hai nhà cung cấp khác nhau, mỗi mặt hàng sẽ có chi phí vận chuyển khác nhau. Vì vậy bạn cần tính phí vận chuyển phù hợp để giữ được mức giá cạnh tranh.
Thiếu kiểm soát đối với trải nghiệm của khách hàng: Do bạn không trực tiếp soạn hàng và giao hàng nên bạn không thể đảm bảo rằng hàng được giao đúng, nguyên vẹn và đúng lúc 100%. Đôi khi lỗi không thuộc về bạn nhưng khách hàng vẫn phàn nàn về trải nghiệm mà họ có khi mua hàng của bạn và điều này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn.


Vậy làm thế nào để bắt đầu dropshipping? Hãy chờ xem phần 2 của loạt bài viết này nhé!

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.