1001 nỗi khổ của chủ tiệm khi khách "mua chịu"!

linh
Thứ sáu, ngày 16/7/2021
Nội dung bài viết

“Mua chịu” từ lâu đã là nét đặc thù của việc kinh doanh tạp hóa, cửa hàng tiện lợi. Do mặt hàng kinh doanh có giá trị thấp và khách hàng thường là cư dân trong vùng nên để chiều lòng khách và bán được nhiều hàng hơn, các chủ tiệm hay có thói quen cho khách “mua chịu”. Nhưng có làm chủ tiệm mới biết: mua chịu thì tiện cho khách mà lại thiệt đủ trăm bề cho chủ tiệm:

1. Thiếu tiền xoay vòng vốn

Cho khách mua chịu tức là chấp nhận việc để hàng đi khi tiền chưa đến. Đối với các chủ tiệm có số vốn ban đầu thấp, đây thực sự là một thử thách khi phải cân bằng giữa tiền vốn và tiền thu về.

2. Mất tiền, mất luôn cả khách

Đôi khi các khách hàng mua chịu nhưng “lầy lội” không trả hoặc “một đi không trở lại” và chuyển qua các cửa hàng khác mua hàng, mặc cho công sức nhắc nhở của các chủ tiệm.  

3. Mệt mỏi khi phải quản lý các khoản nợ

Việc bán hàng tạp hóa vốn rất vất vả. Chủ tiệm không chỉ lo việc bán hàng, nhập hàng, mà còn rất nhiều việc khác như trưng bày hàng hóa, quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân viên, v.v. Hàng trăm mối lo như vậy giờ còn phải lo thêm việc ghi chép các khoản nợ và nhắc nợ, thật là mệt mỏi!

Vậy các chủ tiệm phải làm sao đây để việc “mua chịu” bớt khó chịu? Dưới đây là một vài lời khuyên cho các chủ tiệm khi cho khách “mua chịu” để tránh rơi vào những tình cảnh nêu trên:

1. Làm rõ thời hạn thanh toán và xin liên hệ khách hàng

Khi cho khách mua chịu, dù vẫn chiều lòng khách nhưng các chủ tiệm cần làm rõ ràng với khách ngay từ đầu về thời hạn thanh toán cho khoản mua chịu và xin số liên hệ của khách. Khi có áp lực về mặt thời gian và cả hai bên đều rõ thông tin của nhau, việc yêu cầu thanh toán sau này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

2. Ghi chép đầy đủ các khoản nợ

Các chủ tiệm khi cho mua chịu cũng cần phải ghi xuống khoản nợ, dù là nhỏ nhất, để hai bên đều rõ ràng, tránh việc “lời nói gió bay”. Như vậy, sau này đòi trả tiền thì khách không thể nói rằng: “Ơ, chị đã mua nhà em đâu nhỉ”.

3. Quản lý các khoản mua chịu/trả sau bằng ứng dụng điện thoại

Các chủ tiệm cũng nên quản lý các khoản mua chịu bằng những ứng dụng điện thoại hay phần mềm quản lý thay vì ghi chép bằng sổ giấy, vừa bất tiện lại dễ thất thoát hoặc bỏ quên các khoản nợ.

Hiểu được những mối bận tâm của các chủ tiệm, ứng dụng Tinai đã ra đời để giúp các cửa hàng ghi chép các khoản nợ và nhắc nợ đơn giản, tiện lợi hơn.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.