3 lỗi thường gặp khi quản lý hàng hóa và cách khắc phục

linh
Thứ sáu, ngày 6/8/2021
Nội dung bài viết

Công việc quản lý kinh doanh bao gồm rất nhiều mảng: quản lý nhân viên, quản lý tài chính, quản lý khách hàng, v.v. Một trong những mảng quản lý mà hay bị chủ tiệm bỏ bê nhất đấy chính là quản lý kho hàng, mặc dù đây là một trong những mảng quản lý cần được quan tâm nhất đối với một cửa hàng cung cấp hàng hóa. Dưới đây là 3 sai lầm mà các chủ tiệm thường mắc phải trong việc quản lý hàng hóa của mình và cách khắc phục. Hãy cũng Tinai điểm qua từng sai lầm một nhé!

1. Không kiểm soát kỹ hàng hóa ra vào

Việc quan trọng nhất trong quản lý hàng hóa đấy chính là nắm được số lượng và tình trạng hàng tồn kho để ra các quyết định kinh doanh phù hợp như nhập thêm hàng hay phải đẩy hàng đi. Điều này chỉ có thể làm hiệu quả khi số lượng và tình trạng tồn kho của hàng hóa được xác định đúng và kịp thời. Tuy nhiên, nhiều chủ tiệm thường quản lý việc ghi chép hàng xuất nhập một cách sơ sài hoặc chậm trễ, dẫn đến các vấn đề như tồn đọng hàng hóa, thiếu vốn xoay vòng, sản phẩm quá hạn, v.v.

Cách khắc phục

· Ghi chép đầy đủ, chi tiết, kịp thời các hóa đơn xuất nhập kho cho dù đó là những mặt hàng có giá trị thấp. Bạn nên sử dụng các ứng dụng, phần mềm để hỗ trợ trong việc ghi chép này.

· Áp dụng phương pháp nhập trước, xuất trước, tránh việc hàng hóa bị lỗi mốt hoặc quá hạn sử dụng.

2. Sắp xếp hàng hóa trong kho không hợp lý

Nhiều chủ tiệm chưa tính đến việc sắp xếp hàng hóa hợp lý,khoa học mà cứ trống chỗ nào là để hàng vào đó. Điều này gây ra rất nhiều rắc rốinhư tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm, khó di chuyển khi lấy hàng, v.v.

Cách khắc phục

Hãy thử áp dụng phương pháp 5S từ người Nhật cho cửa hàng của bạn. 5S bao gồm những bước sau:

· Sàng lọc (Seri): Xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết trong kho hàng. Chỉ có những hàng hóa, đồ vật thật cần thiết mới để lại trong kho hàng. Bước này nên được tiến hành theo tần suất định kỳ hàng tuần.

· Sắp xếp (Seiton): Bố trí hàng hóa, nguyên vật liệu, đồ dùng, v.v. tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Nguyên tắc chung của sắp xếp là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Đây là khâu tối quan trọng trong quy trình 5S.

· Sạch sẽ (Seiso): Giữ gìn vệ sinh trong kho hàng và các khu vực xung quanh. Đây cũng là hoạt động nên được tiến hành hàng tuần cùng với Sàng lọc.

· Săn sóc (Seiketsu): Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, bạn có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. Đây là bước cần phải hợp tác giữa các cá nhân trong một tập thể.  

· Sẵn sàng (Shitsuke): Tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Tất cả các nhân viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp các chuẩn mực 5S trong việc quản lý để đem lại kết quả tốt nhất.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

3. Dành quá ít thời gian cho việc quản lý hàng hóa

Đọc đến đây thì các chủ tiệm đều hiểu rằng, để quản lý được hàng hóa một cách hiệu quả, cần dành khá nhiều thời gian và công sức. Hầu hết các chủ tiệm đều nhận ra những vấn đề trong việc quản lý hàng hóa của mình, nhưng không có thời gian để cải thiện, khắc phục một cách tốt hơn.

Cách khắc phục

· Lập một bản kế hoạch chi tiết về các công việc cần làm từ đócó thể cân bằng được các công việc.

· Sử dụng các phần mềm, ứng dụng quản lý bán hàng, quản lýhàng hóa để tiết kiệm thời gian và công sức.

Tham khảo ngay ứng dụng miễn phí Tinai để quản lý hàng hóavà thu chi cho cửa hàng một cách hiệu quả hơn nhé!

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.