5 bí quyết kế toán dành cho các hộ kinh doanh

long
Thứ năm, ngày 15/7/2021
Nội dung bài viết

Trong bối cảnh dịch COVID ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống ở Việt Nam, việc quản lý tài chính và hoạch định kế toán càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết cho các chủ cửa hàng. Hãy cùng Tinai điểm qua 10 bí quyết kế toán quan trọng nhất cho cửa hàng của bạn nhé!  


1. Tách bạch chi tiêu của cá nhân và cửa hàng

Một thói quen thường thấy khi mới mở cửa hàng là dùng chung tài khoản ngân hàng cho các khoản chi tiêu của cá nhân chủ cửa hàng lẫn với các khoản chi trong kinh doanh. Tuy vậy, điều này sẽ dẫn tới vô số khó khăn và tốn kém về thời gian và công sức, khi bạn phải kê khai tài chính, kiểm tra sổ sách, hay điền thuế. 

Vì thế, hãy tạo một tài khoản ngân hàng mới càng sớm càng tốt cho các thu chi của cửa hàng.


2. Ghi lại từng khoản chi một

Tất cả những ai làm kinh doanh đều hiểu rằng nếu không cẩn thận, các khoản chi tiêu có thể vượt tầm kiểm soát bất cứ lúc nào. Rất nhiều chủ cửa hàng chia sẻ với Tinai rằng mình từng lao đao chỉ vì coi thường các khoản chi nhỏ. Một ngàn hai ngàn đều là tiền, cần ghi lại cẩn thận, bạn nhé!


3. Hoạch định ngân sách

Nghe thì to tát, nhưng thực ra điều quan trọng ở đây chỉ là bạn cần tính toán và dự kiến từ trước các khoản thu chi trong tháng tiếp theo, rồi sau đó so sánh các khoản thu chi thực tế với dự kiến. Một vài thống kê chỉ ra rằng hơn 60% hộ kinh doanh thành công thường xuyên lên ngân sách cho từng tháng.


4. Sử dụng ứng dụng kế toán và quản lý kinh doanh

Rất nhiều chủ kinh doanh cả ở Việt Nam và thế giới thiếu kiến thức kế toán và tài chính. Các thuật ngữ phức tạp, các quy tắc tài chính khó hiểu dễ làm nản lòng cả những doanh nhân cần cù chăm chỉ nhất. Để tiết kiệm thời gian và tránh sai sót, hãy bắt đầu dùng ứng dụng miễn phí Tinai để quản lý tài chính kế toán ngay lập tức, thay vì tự mày mò sổ với giấy. 


5. Không bỏ quên các khoản cần thu và hoá đơn

Viết hoá đơn tính tiền cho khách không có nghĩa là cửa hàng của bạn sẽ nhận được tiền. Trên thực tế, rất nhiều chủ cửa hàng gặp khó khăn khi thu hồi các khoản khách mua chịu hoặc trả sau. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể làm hai bước: 1) Ghi nợ và gửi hoá đơn cho khách ngay lập tức (Tinai có chức năng gửi tin nhắn xác nhận tự động cho khách ngay khi tạo khoản vay); 2) Nhắc nợ nhẹ nhàng trước hạn thanh toán (Bạn có thể gửi tin nhắn nhắc nợ từ Tinai).

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.