5 chiến lược giúp các tiệm tạp hóa làm giàu

linh
Thứ hai, ngày 3/8/2021
Nội dung bài viết

Ai cũng biết là trong kinh doanh, việc thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của người kinh doanh, nhưng cũng có rất nhiều yếu tố mà người kinh doanh có thể làm chủ và xoay chuyển tình hình kinh doanh. Đối với việc kinh doanh tạp hóa, một trong số những yếu tố then chốt trong việc làm giàu của tiệm ta đó là chiến lược bán hàng và khả năng quản lý của chủ tiệm. Cùng tìm hiểu 5 chiến lược hiệu quả nhất để làm giàu từ việc kinh doanh tạp hóa nhé. 

Tạp hóa làm giàu từ nguồn nào?

Việc đầu tiên cần làm để tối ưu hóa lợi nhuận là năm được rõ các yếu tố liên quan đến lãi suất hàng bán ở tiệm của mình.

Về cơ bản, có hai loại lãi suất khi bán hàng tạp hóa: trực tiếp và gián tiếp. 

· Lãi suất trực tiếp hiểu đơn giản là số tiền còn lại sau khi lấy tiền bán trừ tiền nhập. Các mặt hàng kinh doanh tạp hóa thường có giá trị không quá cao nên lãi suất thấp, có mặt hàng sẽ chỉ lãi từ 3.000 - 5.000 đồng/sản phẩm, nhưng có thể bù lại bằng số lượng bán ra nhiều. 

· Lãi suất gián tiếp là nhóm lãi không đến trực tiếp từ hoạt động bán hàng, bao gồm chiết khấu, quà tặng từ nhà cung cấp hoặc tiền thưởng trưng bày sản phẩm của các nhãn hàng. 

Vậy tiệm tạp hóa nên dùng những chiến lược nào để tối ưu hóa tiền lãi và làm giàu?

1. Tìm nguồn nhập hàng giá tốt

Đây là yếu tố then chốt khi bán hàng tạp hóa vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề khác trong kinh doanh như tiền vốn, giá bán. Tính chất của tiệm tạp hóa là cần đa dạng các mặt hàng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vì vậy hai vấn đề lớn cần để tâm khi tìm nhà cung ứng đấy là tìm được nhà cung ứng bán giá thấp và quản lý nhiều nhà cung ứng khác nhau. Các bạn có thể tới các chợ đầu mối, tham gia các hội nhóm trên Facebook để tìm kiếm các nhà phân phối gốc hoặc làm việc trực tiếp với nhãn hàng để có mức giá nhập tốt nhất. 

2. Giữ mức giá bán hợp lý

Kinh doanh tạp hóa là ngành kinh doanh cạnh tranh khốc liệt vì ai cũng có thể tham gia vào. Vậy nên, khi mới bắt đầu kinh doanh tạp hóa, bạn nên giữ mức giá bán của mình thấp để thu hút khách hàng và có thể dần dần tăng giá khi đã có tập khách hàng ổn định. Tuy nhiên, do đây là những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày nên người mua sẽ rất nhạy cảm với giá, bạn đừng nên tăng giá quá cao, tránh việc khách hàng tìm tới mua ở cửa hàng khác. 

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

3. Lên danh sách mặt hàng phù hợp

Việc thu hút khách hàng tới cửa tiệm của bạn phụ thuộc rất nhiều vào loại mặt hàng mà bạn bán ra. Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng và khác nhau theo từng khu vực, nên bạn cần chú ý quan sát xung quanh xem các hộ dân ở gần địa điểm mình bán cần những mặt hàng gì. Nếu là khu dân cư trẻ, có nhiều cặp vợ chồng và nhiều trẻ em, ngoài những mặt hàng cơ bản, bạn có thể nhập thêm bỉm, sữa, khăn ướt và đồ dùng văn phòng phẩm. Nếu gần khu văn phòng thì bán thêm thẻ điện thoại, đồ ăn sáng, đồ ăn vặt. Nếu chủ tiệm tinh ý và chịu khó quan sát nhu cầu người dân xung quanh, việc lên danh sách mặt hàng sẽ trở nên rất dễ dàng. 

4. Sử dụng các công cụ quản lý bán hàng

Đối với những tiệm tạp hóa truyền thống, việc quản lý thu chi, hàng hóa bằng sổ và bút rất phổ biến. Tuy nhiên, cách thức quản lý này đã trở nên lỗi thời vì tiềm ẩn nhiều sai sót, tốn thời gian ghi chép và cần nhiều công sức của chủ tiệm. Với việc công nghệ len lỏi tới từng đường làng, ngõ xóm, các tiệm tạp hóa dần dần chuyển việc quản lý qua các ứng dụng trên máy tính, điện thoại để tránh sai sót, tiết kiệm thời gian cũng như công sức. Bạn có thể tham khảo ứng dụng miễn phí Tinai để quản lý các khoản thu chi, công nợ và hàng hóa cho tiệm tạp hóa của mình. 

5. Dịch vụ bán hàng thân thiện, nhiệt tình

Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ cửa hàng kinh doanh nào, đấy chính là chăm sóc khách hàng. “Khách hàng là thượng đế”, câu nói này hẳn ai cũng đã nghe tới mòn tai, nhưng việc áp dụng nó vào trong hoạt động kinh doanh hằng ngày không phải là điều ai cũng làm được. Một lợi thế lớn của tạp hóa so với các siêu thị hay trung tâm mua sắm đấy chính là thái độ thân mật, niềm nở, dễ chịu của chủ tiệm với khách mua. Ghi nhớ tên của khách, nhớ loại hàng mà khách hay mua, hay chỉ đơn giản là vài câu hỏi han, quan tâm tới cuộc sống của khách, người chủ tiệm tạp hóa chiến thắng từ những cử chỉ quan tâm nhỏ như thế. 

Bạn có gợi ý những chiến lược làm giàu nào cho các tiệm tạp hóa nữa không? Hãy gợi ý cho Tinai nhé!


Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.