Bí quyết kinh doanh thời trang thành công từ hãng thời trang Nhật Bản UNIQLO

linh
Thứ hai, ngày 16/8/2021.
Nội dung bài viết

Xuất thân từ một cửa hàng thời trang khiêm tốn ở một tỉnh xa xôi tại Nhật Bản, trong vòng 20 năm, UNIQLO đã xây dựng một đế chế thời trang vươn tầm thế giới với vị trí hãng thời trang bán lẻ số 3 toàn cầu, chỉ sau Inditex và H&M. Những nhân tố nào góp phần tạo nên thành công vang dội của UNIQLO ngày hôm nay? Và các cửa hàng thời trang có thể học hỏi gì từ điều đó? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Tinai để tìm hiểu thêm nhé.

1. Phong cách riêng biệt

Mặc dù công ty mẹ được đặt tên là Fast Retailing (tạm dịch: Bán lẻ nhanh), nhưng UNIQLO chưa bao giờ định nghĩa bản thân là một hãng thời trang nhanh, chạy theo xu hướng. Trái lại, các thiết kế của UNIQLO hướng sự tối giản, mang tính ứng dụng cao và đặt chất lượng, form dáng lên trên xu hướng. Chính điều đó có thể khiến UNIQLO tự hào hô khẩu hiệu: “Made for all” (tạm dịch: Tạo ra cho mọi người), hoàn toàn khác so với những nhãn hàng chạy theo xu hướng như Zara, H&M, Topshop, Forever 21, v.v.

Tìm ra được một phong cách riêng, một lối đi riêng cho cửa hàng thời trang của bạn là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của việc kinh doanh. Thời trang thường được coi như là tuyên ngôn cá nhân của người mặc và mỗi người đều có gu ăn mặc khác nhau, vì vậy, hãy dành thời gian để tìm hiểu phong cách của cả khách hàng lẫn của chính mình để có thể tạo dấu ấn riêng trên thị trường kinh doanh thời trang đầy cạnh tranh nhé.

2. Tỉ mỉ đến từng chi tiết

Nếu bạn cầm hai chiếc áo, một chiếc từ UNIQLO và một chiếc từ nhãn hàng khác, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì sự khác biệt về mặt chất lượng giữa hai chiếc áo. Các sản phẩm của UNIQLO tới tay người dùng đều đã được trải qua các khâu kiểm tra, rà soát rất cẩn thận từ việc chọn nguồn cung ứng nguyên liệu thô, cho tới sản xuất và đóng gói sản phẩm. Chính vì thế, khi cầm chiếc áo của UNIQLO trên tay, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì chất lượng của sợi vải, sự tinh tế trong từng đường may và sự chỉn chu trong từng chi tiết.

Chú ý tới từng chi tiết chưa bao giờ là việc thừa. Cách giữ chân khách hàng tốt nhất chính là đem đến cho họ những sản phẩm chất lượng cao. Hãy thật cẩn thận khi chọn nguồn nhập hàng và hãy dành thời gian để trau chuốt lại sản phẩm trước khi đem chúng tới tay khách hàng bạn nhé.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

3. Cắt giảm chi phí tối đa

Việc đem đến các sản phẩm chất lượng tốt cho khách hàng là một điều tuyệt vời, nhưng tuyệt hơn nữa nếu bạn có thể đem đến sản phẩm chất lượng tốt với một mức giá cạnh tranh. Một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng giúp UNIQLO thành công chính là kiểm soát chi phí một cách thấp nhất ở mọi khâu, từ nhập hàng, sản xuất, cho đến vận tải và bán hàng. Điều này khiến cho sản phẩm của UNIQLO được bán ở mức giá bình dân và thu hút nhiều khách hàng.

Hãy bắt đầu kiểm soát chi phí bằng cách ghi lại chi tiết nhữngkhoản chi phí trong việc kinh doanh của bạn. Tiếp đến, phân tích từng khoản chi và xem xét có thể cắt giảm chi phí ở mảng nào. Với mỗi khoản chi tiêu, bạn cũng có thể đề ra một ngân sách ngay từ ban đầu và cố gắng chỉ chi tiêu trong khoản đã đề ra.

4.  Áp dụng công nghệ

Chủ tịch và CEO của UNIQLO, Tadashi Yanai, hay nói rằng: “Uniqlo không phải là một công ty thời trang, nó là một công ty công nghệ”. Từ việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào việc cải tiến và cho ra đời những mẫu vải mang tính ứng dụng cao, cho đến việc áp dụng công nghệ vào mọi khâu vận hành của bộ máy, UNIQLO không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn hoàn thiện quy trình phục vụ của nhãn hàng nhờ công nghệ.

Để cải thiện chất lượng phục vụ cũng như bộ máy vận hành của việc kinh doanh, một nhân tố không thể thiếu đấy chính là công nghệ. Hãy từng bước kết hợp công nghệ vào từng khâu vận hành trong việc kinh doanh để nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm hiểu các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ quản lý cho cửa hàng.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

5. Đặt khách hàng làm trọng tâm

Một trong những giá trị mà UNIQLO luôn đảm bảo nhân viên của mình hiểu rõ đấy chính là “Tiếp cận vấn đề từ góc nhìn của khách hàng”. Tất cả mọi hoạt động, mọi vấn đề, mọi quyết định của tập đoàn đều được bắt đầu từ điểm xuất phát là khách hàng. Ví dụ, một nhân viên thiết kế ở UNIQLO, khi phác thảo một thiết kế mới, sẽ phải đưa ra câu hỏi: “Liệu thiết kế này có khiến người dùng cảm thấy thoải mái và phong cách khi mặc?”; một nhân viên sản xuất ở UNIQLO, khi kiểm tra sản phẩm, sẽ phải đưa ra câu hỏi: “Liệu sản phẩm này đã đủ chất lượng và độ bền để khách hàng mặc trong nhiều năm?”. Khách hàng luôn luôn hiện hữu và là nhân tố định hướng cho mọi hoạt động ở UNIQLO.  

Đặt khách hàng làm trung tâm là bí quyết đơn giản nhưng quan trọng nhất của bất cứ mô hình kinh doanh thành công nào. Hãy dành thời gian trò chuyện và tìm hiểu nhu cầu khách hàng của bạn. Chính những điều mà khách hàng chia sẻ sẽ đưa cho bạn chiếc chìa khóa để dẫn đến thành công.

Bạn có bí quyết kinh doanh thời trang hiệu quả nào khác không? Hãy cùng chia sẻ với Tinai nhé!

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.