Các loại thuế mà cửa hàng tạp hóa phải đóng

linh
Thứ ba, ngày 3/8/2021
Nội dung bài viết

Một trong những thắc mắc thường thấy của người kinh doanh tạp hóa là cần đóng những loại thuế gì, đóng bao nhiêu, cách tính thuế như thế nào, v.v. Tất cả các thông tin này sẽ được Tinai giải đáp trong bài viết này. 

Có 3 loại thuế chính mà mỗi tiệm kinh doanh tạp hóa cần phải đóng, bao gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, và thuế thu nhập cá nhân (gọi chung là thuế khoán).

1. Thuế môn bài

Đối với hình thức hộ kinh doanh như cửa hàng tạp hóa, lệ phí môn bài là khoản tiền phải nộp định kỳ hàng năm hoặc khi mới ra sản xuất, kinh doanh dựa trên doanh thu của năm.

Thuế môn bài là loại thuế thu hàng năm, người nộp thuế môn bài được cấp chứng chỉ gọi là thẻ môn bài chứng nhận tính hợp pháp của việc kinh doanh và ngành, nghề, chủng loại hàng hóa, dịch vụ, địa điểm kinh doanh. 

Theo Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống, sẽ được miễn lệ phí môn bài. Đối với hộ kinh doanh lần đầu hoạt động, sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên. 

Dưới đây là quy định về lệ phí môn bài đối với hình thức hộ kinh doanh, bao gồm việc kinh doanh tạp hóa:

· Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 01 triệu đồng/năm

· Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm

· Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

2. Thuế khoán (bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân)

Nếu doanh thu của tiệm tạp hóa trên 100 triệu đồng/năm hoặc trên 8.4 triệu/tháng thì bạn cần nộp thuế TNCN và GTGT theo phương pháp khoán (Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC).

Hai loại thuế này được tính dựa vào doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế. Cụ thể:

· Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x tỷ lệ thuế GTGT

· Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x tỷ lệ thuế TNCN.

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu được xác định dựa trên lĩnh vực ngành nghề. Đối với tiệm tạp hóa, thuộc lĩnh vực Phân phối, cung cấp hàng hóa, thì tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp các chủ tiệm tạp hóa có cái nhìn rõ hơn về các loại thuế lệ phí thuế cần đóng khi vận hành kinh doanh. Hãy tiếp tục theo dõi Tinai để có thể cập nhật tất tần tật kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa nhé!


Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.