Những lưu ý khi sắp xếp hàng hóa cho tiệm tạp hóa

linh
Thứ hai, ngày 19/7/2021
Nội dung bài viết

Đối với các tiệm tạp hóa, việc sắp xếp hàng hóa và thiết kế không gian thế nào rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới doanh thu và giúp giữ chân khách hàng. Một tiệm tạp hóa dù nhỏ nhưng trưng bày hàng hóa khoa học và đẹp mắt đương nhiên sẽ níu chân khách quay lại nhiều hơn là một tiệm tạp hóa lớn nhưng trưng bày lộn xộn, bất hợp lý.

Bước đầu tiên chủ tiệm cần làm khi sắp xếp tiệm tạp hóa là phân loại hàng thành các nhóm khác nhau như nhóm mặt hàng thiết yếu, nhóm hóa mỹ phẩm, v.v. (Đọc thêm về những mặt hàng tạp hóa bán chạy nhất). Sau khi đã phân loại hàng hóa, hai bước tiếp theo chủ tiệm cần làm là thiết kế không gian trong cửa hàng và trưng bày hàng hóa.  

1. Thiết kế không gian trong cửa hàng

Đối với thiết kế không gian trong cửa hàng, có 3 điều cơ bản mà chủ tiệm cần lưu ý:

Tạo một lối đi rõ ràng trong cửa hàng

Việc tạo một lối đi rõ ràng trong cửa hàng sẽ giúp khách hàng có cảm giác thoáng mắt hơn và cũng kích thích việc đi lại, quan sát hàng hóa trong cửa hàng, từ đó gia tăng khả năng khách mua đồ. Chủ tiệm nên chú ý đến phần lối ra vào của cửa hàng, tránh để quá nhiều hàng hóa ở khu vực này khiến khách bị rối mắt.

Trưng bày các mặt hàng thiết yếu sao cho “khó tìm”

Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng nguyên tắc này thực chất được rút ra từtâm lý khách khi đi mua hàng. Khi mua hàng, khách hàng thường sẽ tìm đến những mặt hàng thiết yếu như mì tôm, trứng, sữa để mua. Nếu vị trí của những mặt hàng này ở ngay ngoài cửa hàng thì khách sẽ không có nhu cầu xem các mặt hàng khác, vậy nên các chủ tiệm cần lưu ý để các mặt hàng thiết yếu ở những vị trí khó tìm một chút để kích thích việc đi lại quan sát của khách trong cửa hàng.

Để các mặt hàng bổ trợ ở gần nhau

Tâm lý của khách khi đi mua hàng là nhìn thấy cái gì thì “nhớ ra” cần phải mua cái đó nên việc sắp xếp các hàng hóa bổ trợ ở gần nhau sẽ tăng khả năng mua hàng của khách một cách đáng kể. Ví dụ nếu khách hàng đi mua bia, thì khả năng cao là họ sẽ mua thêm cả nước ngọt hoặc đồ ăn vặt vì họ sắp có liên hoan, ăn nhậu; hoặc chủ tiệm có thể để sữa gần với ngũ cốc, yến mạch hoặc nước ép hoa quả vì mọi người thường hay ăn những thứ này vào bữa sáng.  

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

2. Trưng bày hàng hóa

Dưới nặng, trên nhẹ, giữa bán chạy nhất

Nguyên tắc khi sắp xếp hàng hóa trên kệ là hàng nào nặng, to sẽ được để dưới để tiệncho khách hàng, hàng nào nhẹ thì để trên cùng cho khách dễ lấy. Còn những dãy kệ vừa tầm mắt thì nên để những mặt hàng bán chạy hoặc có lãi nhiều nhất vì đây là khu vực thu hút khách hàng. Ngoài ra, những mặt hàng dành cho trẻ em như bim bim, sữa chua uống nên để thấp một chút để thu hút các em nhỏ.

Chú ý tới màu sắc

Các chủ tiệm cũng có thể dùng màu sắc để thu hút khách hàng. Nếu muốn thu hút khách hàng tới vị trí nào thì nên dùng nhiều đồ trang trí, hàng hóa màu đỏ để đưa mắt người tiêu dùng tới khu vực đó. Các chủ tiệm cũng có thể phối hàng hóa theo gam màu tương phản (đỏ và xanh lá cây, cam và xanh dương, vàng và tím) để thu hút khách hàng.  

Để hàng có giá trị nhỏ ở quầy thu ngân

Các mặt hàng giá trị nhỏ như kẹo cao su, kẹo mút nên để ở quầy thu ngân, khách đang có thể “tiện tay” mua thêm những mặt hàng này trong lúc chờ thanh toán hoặc cửa hàng cũng có thể dùng để trả tiền thừa.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.