Mọi thứ bạn cần biết về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh online

linh
Thứ hai, ngày 04/10/2021
Nội dung bài viết

Không thể phủ nhận đây là một khoảng thời gian đầy thách thức đối với các doanh nghiệp nhỏ. Trên toàn thế giới, rất nhiều doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa vĩnh viễn. Nếu bạn đang chật vật tìm cách hoạt động với mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp, thì đây chính là thời điểm thích hợp để suy nghĩ đến việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh online để tạo doanh thu và thích nghi với tình trạng “bình thường mới”.

Nhưng nếu bạn chưa hề có kinh nghiệm trong việc quản lý kinh doanh online, việc bắt đầu nghe thật khó khăn và phức tạp. Hãy đọc những hướng dẫn dưới đây của Tinai để có một hình dung sơ bộ về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh online nhé.

Nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu vào hành trình chuyển đổi online, bạn nên dành chút thời gian để tìm hiểu tập khách hàng tiềm năng của mình đang hoạt động như thế nào trên Internet. Khi chuyển đổi số, có thể tập khách hàng của bạn sẽ không giống như tập khách hàng truyền thống nữa. Họ có thể có những nhu cầu và thói quen mua sắm khác so với những khách hàng cũ của bạn.

Ngoài việc tìm hiểu tập khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên tìm hiểu một chút về các xu hướng kinh doanh online và cách các cửa hàng giống như bạn đang hoạt động thế nào trên Internet. Điều đó sẽ giúp bạn có một hình dung sơ bộ về cách các doanh nghiệp vận hành kinh doanh trên mạng.

Tuy nhiên, bạn không nên dành quá nhiều thời gian vào việc này vì chỉ đến khi bắt tay vào việc vận hành kinh doanh online, bạn mới khám phá ra nhiều bài học, kinh nghiệm thú vị.

Sản phẩm và giá cả khi bán online

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc chuyển đổi từ buôn bán trực tiếp sang online có thể khá đơn giản. Ví dụ nếu bạn bán tạp hóa và đồ gia dụng thì sản phẩm trên mạng của bạn sẽ gần như giữ nguyên như vậy. Tuy nhiên, với một vài loại hình doanh nghiệp khác, bạn sẽ cần phải sáng tạo một chút trong việc quyết định sẽ bán cái gì. Nếu bạn kinh doanh nhà hàng, ngoài việc bán đồ ăn mang đi thì bạn có thể cân nhắc bán những sản phẩm khác trên mạng như:

Các công thức nấu ăn của nhà hàng được biên soạn dưới dạng sách điện tử

Gói nguyên liệu để khách hàng tự chế biến tại nhà

Nước sốt, nguyên liệu nhà hàng tự làm và đónggói

Giá cả cũng là một điều cần xem xét khi chuyển việc kinh doanh của bạn sang bán trực tuyến. Khi kinh doanh online, bạn sẽ phải suy nghĩ thêm về việc quản lý các chi phí khác như phí đóng gói và vận chuyển. Đối với một vài loại hình doanh nghiệp thì cần phải tính lại mức giá hoàn toàn khác nếu chuyển đổi online. Ví dụ nếu bạn dạy học thêm và chuyển qua dạy online, mức phí cũng cần thay đổi vì nhiều người có thể không sẵn sàng trả mức phí như cũ cho trải nghiệm học online.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

Phương thức thanh toán online

Một trong những khía cạnh quan trọng của việc chuyển qua mô hình kinh doanh online là việc thanh toán một cách dễ dàng và an toàn.  

Hiện tại, các doanh nghiệp chủ yếu dùng phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) hoặc chuyển khoản khi mua bán online. Tuy nhiên, các phương thức này sẽ không giúp bạn hoặc khách hàng tránh được hoàn toàn các rủi ro như chủ hàng bị bom hàng hay khách hàng bị lừa chuyển tiền.

Nếu bạn bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hầu hết các công ty thương mại điện tử lớn đều cung cấp quy trình xử lý thanh toán an toàn như một phần nền tảng của họ. Ví dụ Shopee cho phép khách hàng thanh toán bằng COD, thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc ví ShopeePay. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ của bên thứ ba như PayPal tích hợp vào trang web của mình để xử lý thanh toán an toàn.

Dùng các phần mềm online để xử lý công việc kế toán

Cùng với chuyển đổi buôn bán qua mô hình online, công việc ghi chép sổ sách kế toán của bạn cũng nên được số hóa. Việc dùng các ứng dụng, phần mềm online để xử lý công việc ghi chép thu chi của bạn sẽ đem lại nhiều lợi ích, bao gồm:

Dễ dàng thấy được tình hình tài chính và kinh doanh của bạn một cách dễ dàng, trực quan.

Truy cập và quản lý thông tin của bạn bất kể nơi đâu và thời gian nào

Tải ngay ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí Tinai

Tìm kiếm khách hàng online

Sau khi đã chuẩn bị các bước trên, việc quan trọng tiếp theo của bạn chính là tìm kiếm khách hàng online. Có rất nhiều lựa chọn để bạn có thể tìm kiếm khách hàng trên mạng:

Qua các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram: Đây là cách dễ dàng nhất để bạn có thể bắt đầu tham gia kinh doanh online. Tất cả những gì bạn cần là tài khoản mạng xã hội để có thể bắt đầu quảng cáo sản phẩm của mình tới các khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể tham gia vào các hội, nhóm trên mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Tham gia vào các sàn thương mại điện tử hoặc các ứng dụng giao hàng, đặt đồ như Shopee, Lazada, Grab, Now, Baemin, v.v.

Xây dựng hoặc cải tiến trang web của bạn: Trang web có vai trò giống như cửa hàng kỹ thuật số của bạn. Đây chính là nơi để khách hàng tiềm năng tìm hiểu nhiều hơn về bạn và có thể chuyển đổi thành người mua hàng. Nếu bạn chưa có trang web, thì đây là lúc để bạn bắt đầu tạo trang web hoặc thiết kế lại trang web nếu bạn chưa hài lòng.

Quảng cáo online: Hãy đảm bảo bạn dành một khoản ngân sách nhất định để quảng bá sản phẩm online qua Google, Facebook hay TikTok.

Thu thập phản hồi

Việc chuyển đổi số sẽ giảm đáng kể cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của bạn và vì thế khó hơn để thực sự biết được mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, khi bán hàng online, bạn cũng có rất nhiều cách để kết nối với các khách hàng của mình và thu thập phản hồi từ họ để cải thiện chất lượng dịch vụ, ví dụ như kết bạn với khách hàng trên Facebook, tạo form phản hồi trên website, hay lập tài khoản Zalo OA để lắng nghe và chăm sóc khách hàng.

Thời điểm này vừa là thử thách vừa là cơ hội để doanh nghiệp của bạn chuyển đổi mô hình kinh doanh online. Với những chia sẻ ở trên, hy vọng các bạn sẽ thành công trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.