Lời khuyên cho người mới tập kinh doanh: bán buôn hay bán lẻ?

linh
Thứ sáu, ngày 24/9/2021
Nội dung bài viết

Đối với một người mới bắt đầu kinh doanh, việc quyết định nên lựa chọn mô hình bán buôn hay bán lẻ khá quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược tiếp cận khách hàng và cách bạn vận hành doanh nghiệp. Mặc dù cả hai mô hình bán buôn và bán lẻ đều có mặt tích cực và tiêu cực, nhưng để chọn lựa được mô hình phù hợp không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, Tinai sẽ giúp bạn điểm qua những ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh bán buôn và bán lẻ.

Sự khác biệt giữa Bán buôn và bán lẻ

Trước khi bạn có thể đưa ra quyết định chọn lựa giữa bán buôn và bán lẻ, bạn cần phải hiểu chính xác hai mô hình này nghĩa là gì. Nói một cách đơn giản, bán lẻ có nghĩa là bạn bán sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng, còn bán buôn là bán số lượng lớn cho các nhà phân phối, người trung gian. Những người này sau đó sẽ bán lại cho các nhà bán lẻ khác hoặc cho người tiêu dùng.

Ưu điểm của việc kinh doanh bán lẻ

Nếu bạn là nhà sản xuất và bán hàng trực tiếp cho khách hàng, bạn sẽ có cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng và hiểu rõ hơn nhu cầu của họ. Từ đó, bạn có thể trở nên linh hoạt hơn trong việc thay đổi sản phẩm để phù hợp với thị hiếu khách hàng hoặc kiểm soát chất lượng dịch vụ. Bạn cũng sẽ được hưởng mức lợi nhuận cao hơn vì không tốn tiền cho bất cứ nhà trung gian nào.

Nếu bạn là nhà bán lẻ thương mại (tức không trực tiếp sản xuất sản phẩm mà chỉ mua vào và bán ra cho người tiêu dùng), bạn có thể kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhược điểm của việc kinh doanh bán lẻ

Nếu bạn vừa là nhà sản xuất vừa là nhà bán lẻ, việc mở rộng kinh doanh sẽ khó hơn nhiều vì bạn phải quản lý quá nhiều khâu từ sản xuất, phân phối cho đến chăm sóc khách hàng.

Nếu bạn là nhà bán lẻ thương mại, mức lợi nhuận của bạn sẽ khá thấp do trước bạn có thể còn nhiều nhà trung gian khác chiếm phần lợi nhuận và việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác sẽ khiến giá bán có xu hướng giảm xuống để thu hút khách hàng.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng bán buôn và bán lẻ. Miễn phí 100%.

Ưu điểm của việc kinh doanh bán buôn

Là người bán buôn, bạn có khả năng bán số lượng lớn sản phẩm của mình tại nhiều địa điểm và nhanh chóng mở rộng việc kinh doanh của mình. Bán buôn cũng giảm bớt cho bạn một vài chi phí như marketing hay chăm sóc khách hàng.

Nhược điểm của việc kinh doanh bán buôn

Với những người muốn kiểm soát trải nghiệm của khách hàng một cách tốt nhất, có lẽ bán buôn không phải mô hình kinh doanh phù hợp với bạn. Bạn sẽ ít có cơ hội tiếp xúc người tiêu dùng và nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng chậm hơn. Phần lớn thời gian của bạn sẽ dành cho các công việc hậu cần như vận chuyển sản phẩm đến điểm bán và kiểm soát hàng tồn kho.

Việc quản lý khách hàng khi bán buôn cũng phức tạp hơn nhiều do thường có công nợ và đơn hàng giá trị lớn hơn khi bán lẻ. Bạn cần dành thời gian để tìm hiểu kỹ về đối tác cũng như phải kiểm soát dòng tiền chặt chẽ hơn.

Việc quyết định kinh doanh bán lẻ hay bán buôn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào định hướng của riêng bạn cho công việc kinh doanh của mình. Cả hai mô hình đều có ưu và nhược điểm nhất định. Nếu không chắc chắn, bạn có thể bắt đầu thử cả hai mô hình và dần dần chuyên hơn về một mô hình mà bạn cảm thấy phù hợp.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.