Thủ tục đăng ký kinh doanh khi mở tiệm tạp hóa

linh
Chủ Nhật, ngày 2/8/2021
Nội dung bài viết

Với những người đang có ý định mở tiệm tạp hóa thì việc đăng ký kinh doanh là điều đầu tiên cần làm. Cần chuẩn bị những giấy tờ gì, thủ tục ra sao và lệ phí như thế nào là những câu hỏi mà các chủ tiệm tương lai thắc mắc. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

1. Mở cửa hàng tạp hóa cần đăng ký theo hình thức nào?

Với việc mở cửa hàng tạp hóa các bạn có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh (Điều 66, Nghị định 78/2015/NĐ-CP). Theo điểm i, khoản 1, điều 2 của thông tư 95/2016/TT-BTC thì hộ kinh doanh là một trong những đối tượng phải đóng thuế. Chính vì vậy, nếu đăng ký kinh doanh ở hình thức này, bắt buộc phải có mã số thuế.

2. Các giấy tờ cần chuẩn bị mở cửa hàng tạp hóa

Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để đăng ký kinh doanh cho tiệm tạp hóa:

· Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (mẫu mới nhất): Ghi đầy đủ, chính xác thông tin về tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, số vốn kinh doanh, ngành/nghề kinh doanh, số lao động.

· Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh.

· Hợp đồng thuê địa điểm mở tiệm tạp hóa hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

Ngoài ra, các bạn cũng cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau để mở tiệm tạp hóa:

· Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nếu cửa hàng tạp hóa của bạn kinh doanh các loại thực phẩm thì cần chuẩn bị thêm Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Loại giấy tờ này được cung cấp bởi bộ phận quản lý thị trường tại địa phương.

· Giấy phép bán lẻ các mặt hàng hạn chế kinh doanh: Nếu kinh doanh thêm các mặt hàng bị hạn chế kinh doanh như thuốc lá, rượu (Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 59/2006/NĐ-CP) thì cần phải xin giấy phép bán lẻ các loại hàng hóa này. 

· Giấy phòng cháy chữa cháy: Để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro đáng tiếc khi vận hành tiệm tạp hóa, bạn cần xin Giấy phòng cháy chữa cháy. Công an phường/xã hoặc phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy ở địa phương bạn sẽ cấp nhận chứng nhận này.

· Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa: Đối với tiệm tạp hóa có bán sản phẩm tự làm thì cần phải làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho những mặt hàng mà bạn sẽ cung cấp ra ngoài thị trường. Giấy tờ này do Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cung cấp.

Các bạn không cần phải làm các giấy tờ này ngay khi mở cửa hàng nhưng nên làm càng sớm càng tốt, nhất là đối với những giấy tờ luôn cần thiết như Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Giấy phòng cháy chữa cháy.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

3. Thủ tục và lệ phí đăng ký

Khi đã chuẩn bị xong hồ sơ xin giấy phép kinh doanh tạp hóa, bạn mang tới Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện tại nơi đặt địa điểm kinh doanh, nộp lệ phí 100.000 đồng và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ (theo thông tư 176/2012/TT-BTC).

Theo Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, cơ quan trong đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong 03 ngày làm việc nếu hồ sơ đủ điều kiện. Nếu sau 03 ngày làm việc mà bạn vẫn chưa nhận được giấy phép hoặc không nhận được bất cứ thông báo nào yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì có quyền khiếu nại lên các cơ quan chức năng.

Khi đã có giấy phép kinh doanh bạn cần đến chi cục thuế quận/huyện đăng ký kinh doanh để kê khai và nộp thuế trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh. 

Trên đây là trình tự và những thủ tục để giúp bạn trả lời các thắc mắc về việc đăng ký kinh doanh cho tiệm tạp hóa. Nếu còn câu hỏi nào khác, xin vui lòng gửi về email help@tinai.com để được hỗ trợ.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.