Cùng tìm hiểu về phương pháp quản lý hàng tồn kho ABC

linh
Thứ ba, ngày 26/10/2021
Nội dung bài viết

Phương pháp quản lý hàng tồn kho ABC giúp bạn xác định được các sản phẩm bán chạy nhất bằng cách phân loại hàng hóa ra ba loại A, B, C với A là loại hàng giá trị nhất và C là nhóm các loại hàng ít giá trị nhất. Phương pháp này được phát triển dựa trên một thực tế là không phải tất cả các sản phẩm đều có giá trị như nhau và chủ cửa hàng nên chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm có giá trị lớn nhất hoặc đem lại nhiều lơi ích nhất.

Tại sao bạn nên thử phương pháp quản lý hàng tồn kho ABC?

Phương pháp quản lý ABC xuất phát từ nguyên tắc 80/20. Theo lý thuyết này thì chỉ 20% ​​hoạt động của một công ty tạo ra tới 80% lợi nhuận và sản lượng. Do đó, để tối ưu hóa doanh thu hay lợi nhuận thì chủ cửa hàng nên tập trung nhiều hơn vào các hoạt động hay sản phẩm đem lại hiệu quả cao nhất cho cửa hàng. Phương pháp này sẽ giúp các chủ cửa hàng quản lý thời gian và phân bổ nguồn lực tốt hơn, với các sản phẩm loại A được ưu tiên hàng đầu.

Cách phân loại các sản phẩm thành ba nhóm hàng A, B, C

Không có quy tắc cố định nào cho việc phân loại sản phẩm nên các chủ cửa hàng có thể phân loại tùy theo tiêu chí nào quan trọng với việc kinh doanh của mình, ví dụ như doanh thu hoặc lợi nhuận. Dù có phân loại theo tiêu chí nào thì bạn cũng nên phân loại hàng hóa ra thành 3 loại theo tỷ lệ như sau:

◦ Nhóm hàng A: Là các mặt hàng có giá trị cao (70%) và số lượng ít (10%)

◦ Nhóm hàng B: Là các mặt hàng có giá trị vừa phải (20%) và số lượng vừa phải (20%)

◦ Nhóm hàng C: Là các mặt hàng có giá trị nhỏ (10%) và số lượng lớn (70%)

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

Phân tích ABC để đưa ra quyết định

Sau khi phân loại các sản phẩm, việc cần làm tiếp theo là theo dõi tình hình bán hàng của ba loại sản phẩm và đưa ra các chiến lược để tối ưu hóa doanh thu hoặc lợi nhuận. Dưới đây là ví dụ một công ty kinh doanh mỹ phẩm đã tăng doanh thu sau khi sử dụng phương pháp ABC.

Chủ doanh nghiệp, sau khi phân tích các báo cáo bán hàng, đã khám phá ra rằng 65% số người mua lần đầu tiên đều mua sản phẩm kem dưỡng X và sản phẩm này cũng chiếm 15% tổng doanh thu của doanh nghiệp. Đây chính là một ví dụ điển hình cho loại sản phẩm A. Sau khi nhận thấy tiềm năng của kem dưỡng X, công ty đã đẩy mạnh quảng cáo cho sản phẩm này trên các kênh bán hàng cũng như đặt hình ảnh của sản phẩm này ở phía trung tâm trên trang web. Kết quả là, doanh số của sản phẩm đó tăng 20% ​​trong vòng ba tháng, kéo theo doanh thu của công ty cũng tăng lên đáng kể.

Với phương pháp ABC, chủ cửa hàng cũng có thể dùng để phân khúc khách hàng, nhắm mục tiêu những khách hàng giá trị và ưu tiên các dịch vụ phù hợp hơn cho họ. Theo lý thuyết 80/20, 80% doanh số bán hàng của một công ty sẽ đến từ 20% khách hàng. Vì vậy, bạn có thể áp dụng phương pháp ABC này để xác định các khách hàng giá trị nhất và tìm hiểu xem họ có những đặc điểm chung nào về mặt sở thích, vị trí, nhân khẩu học, v.v. Sau đó, hãy tập trung tìm kiếm thêm những khách hàng có đặc điểm tương tự để thu hút và quảng cáo.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.