Kinh doanh online có phải đóng thuế? Những loại thuế mà chủ shop online cần biết

linh
Nội dung bài viết

Hẳn khi bắt đầu hành trình kinh doanh online, các chủ shop sẽ thắc mắc rằng bán hàng online có phải đóng thuế không? Nếu phải đóng thì thuế phí là bao nhiêu? Hãy đọc bài viết dưới đây của Tinai để được giải đáp các thắc mắc này nhé.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về việc đóng thuế cho các bên kinh doanh online. Như vậy, việc đóng thuế của các shop online sẽ tuân thủ theo luật hiện hành dành cho cá nhân và hộ kinh doanh. Có 3 loại thuế chính mà chủ shop cần phải đóng khi bán online, bao gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, và thuế thu nhập cá nhân (gọi chung là thuế khoán).

Các chủ shop online phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế và cần kê khai thuế 1 lần/ năm, trong trường hợp quy mô kinh doanh không thay đổi. Tuy nhiên, không phải cá nhân nào kinh doanh online cũng phải nộp thuế, mà chỉ khi doanh thu từ 100 triệu/năm trở lên bạn mới phải nộp thuế. Mặc dù các cá nhân có doanh thu từ 100 triệu/năm trở xuống không phải đóng thuế, nhưng cũng cần có trách nhiệm đăng ký thuế và kê khai thuế.

1. Thuế môn bài

Lệ phí môn bài là khoản tiền phải nộp định kỳ hàng năm dựa trên doanh thu của năm.

Thuế môn bài là loại thuế thu hàng năm, người nộp thuế môn bài được cấp chứng chỉ gọi là thẻ môn bài chứng nhận tính hợp pháp của việc kinh doanh và ngành, nghề, chủng loại hàng hóa, dịch vụ, địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, theo điều 3 của Nghị định Chính phủ số 139/2016/NĐ-CP, những shop bán hàng không thường xuyên, không có địa điểm cố định sẽ không phải nộp phí môn bài.

Tải ngay ứng dụng Tinai giúp ghi chép thu chi, công nợ và quản lý hàng hóa dành cho các cửa hàng và hộ kinh doanh. Miễn phí 100%.

2. Thuế khoán (bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân)

Nếu doanh thu của shop trên 100 triệu đồng/năm hoặc trên 8.4triệu/tháng thì bạn cần nộp thuế TNCN và GTGT theo phương pháp khoán (Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC).

Hai loại thuế này được tính dựa vào doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế. Cụ thể:

· Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x tỷ lệ thuế GTGT

· Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x tỷ lệ thuế TNCN.

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu được xác định dựa trên lĩnh vực ngành nghề. Đối các shop thuộc lĩnh vực Phân phối, cung cấp hàng hóa, thì tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

Tải ứng dụng quản lý
bán hàng miễn phí Tinai

Tải ứng dụng trên App StoreTải ứng dụng trên Google Play
Copyright 2022 Tinai. All Rights Reserved.